Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Đồ chơi phù hợp cho trẻ từ 3 – 5 tuổi

Hiểu những đặc điểm của trẻ để chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ từ 3 – 5 tuổi

Những trẻ từ 3 tuổi – 5 tuổi vẫn còn nhiều đăc điểm tương tự giống trẻ giai đoạn từ 1 tuổi - 3 tuổi bởi vì lúc này quá trình phát triển của trẻ diễn ra chậm và đều đặn hơn qua từng năm. Và điều đó cũng có nghĩa rằng những đồ chơi được trẻ yêu thích trước kia thì tới hiện tại vẫn là những đồ chơi trẻ tiếp xúc nhiều nhất. Tuy nhiên thì hệ thần kinh và các cơ của trẻ lúc này phát triển vững vàng hơn trước rất nhiều, chính vì vậy cho nên lúc này trẻ đã có 1 sự thay đổi nhất định, cả về hình dáng, sở thích lẫn tính cách của mình. Nên có vài đồ chơi không còn phù hợp nữa mà cần được thay thế bằng những loại đồ chơi khác, có độ khó cao hơn.


Những đồ chơi nào là đồ chơi phù hợp cho trẻ từ 3 - 5 tuổi ?

Dưới đây là những loại đồ chơi được cho là được những trẻ ở giai đoạn này quan tâm nhất, giúp phát triển trí tuệ cho trẻ:
  • Bột nặng: Bột nặng là một trong những đồ chơi phổ biến đối với trẻ em trên cả nước. Những loại bột nặng mềm, nhiều màu sắc và có thể tái sử dụng trở thành món đồ chơi hấp dẫn và phù hợp cho những trẻ đang ở độ tuổi mẫu giáo. Để có thể bắt đầu chơi, trẻ chỉ cần cầm 1 mẫu bột nặn lên nắn, bóp, cuộn lại và đè dẹp chúng cho mềm và sau đó tự tay trẻ có thể tạo thành những hình dạng đồ vật hay con vật mà trẻ tưởng tượng. Trong lúc chơi, trẻ sẽ có thể tự hỏi rằng mình phải làm sao đối với những miếng bột dính vào nhau và phải nặn như thế nào mới ra được hình dáng vừa ý? Tất cả những câu hỏi này của trẻ sẽ giúp trẻ phát triển được khả năng tự giải quyết vấn đề và hướng giải quyết sẽ xuất hiện trong đầu bé ngày một nhanh hơn. Bên cạnh việc hỗ trợ kĩ năng vận động, giải quyết vấn đề và giúp trẻ sáng tạo tuyệt đối thì bột nặng còn có thể là đồ vật đồng hành với trẻ trong việc bắt chước và chơi trò đóng vai. Ở độ tuổi này, trẻ có thể bắt nặn bột thành bánh và bắt chước “nướng bánh” giống như bố mẹ chúng từng làm với độ chính xác gần như hoàn hảo. Bố mẹ có thể khuyến khích trẻ bằng cách cung cấp cho trẻ những dụng cụ hỗ trợ như khay bánh, chân lăn và bếp lò đồ chơi,…
  • Đồ chơi xếp khối xây dựng và các phụ kiện đi kèm: Khi trẻ được khoảng 3 tuổi, trẻ sẽ tự xếp các khối gỗ thành nhiều tòa tháp cao, và khi trẻ ngày một lớn, tháp trẻ xếp được sẽ ngày càng cao. Tuy nhiên, khi trẻ được 4 tuổi, trẻ không chỉ đơn giản là xếp chồng chúng lên nhau nữa mà sẽ tự tạo ra những hoạt động thú vị hơn. Trẻ sẽ có thể xếp các khối đó thành những tòa nhà, cây cầu, bãi cỏ, đường xá,…với nhiều màu sắc rực rỡ mà trẻ có thể tự chơi một mình hàng giờ.
  • Bút màu, màu nước và các vật liệu cắt dán: Bố mẹ chắc ngày nào cũng mệt mỏi với sự hỗn độn do trẻ bày bừa mỗi ngày, đặc biệt, độ tuổi mẫu giáo và độ tuổi hết sức sáng tạo. Chính vì vậy cho nên bố mẹ cần giới hạn không gian sáng tạo của trẻ lại trong 1 khu vựa nhất định để giảm bớt được thời gian dọn dẹp mà vẫn đảm bảo trẻ được vui chơi. Trẻ sẽ tự chơi rất vui vẻ với những vật liệu vô cùng đơn giản như bút chì màu, giấy trắng khổ lớn, bảng đen và phấn an toàn, một cái kéo nhỏ, vài tờ giấy màu và một hũ keo (hồ). Lợi ích của những trò chơi như thế này đem lại là rất lớn và bố mẹ cũng không cần phải giám sát trẻ cả ngày để đảm bảo trẻ không bôi bẩn lên tường nhà hay tủ lạnh nữa. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kiểu đồ chơi phù hợp với nhóm tuổi này, lại có loại còn có thể giặt tẩy được. Chính vì vậy, bố mẹ không cần quá lo lắng về sự lộn xộn mà con trẻ mang lại nữa.
  • Nhạc cụ đồ chơi: Khi bố mẹ mua tặng trẻ một loại nhạc cụ nào đó, trẻ sẽ thể hiện sự hứng thú của mình bằng cách chơi rất điệu nghệ những món quà như thế. Chúng sẽ gõ gõ từng phím đàn hay dây đàn và âm thanh hoặc thậm chí là cả 1 bài nhạc được phát lên. Bố mẹ có thể mở kèm theo nhạc phát ra từ 1 cuốn băng hay đĩa mà trẻ yêu thích để trẻ cũng hứng khởi bấm đàn theo. Lúc này trẻ không có hiểu và cảm thấy “ngại”, chính vì vậy, tất cả tố chất của trẻ đều được bộc lộ ra ngoài. Những loại nhạc cụ phù hợp với độ tuổi này là: xylophones, trống gõ và dụng cụ gõ nhịp,…
  • Bộ ghép hình bằng gỗ: Đồ chơi ghép hình là một trong những loại đồ chơi tuyệt vời giúp cải thiện khả năng tập trung và sự tỉnh táo cho trẻ. Những dạng xếp hình với số lượng khoảng 9 miếng là bộ xếp hình phù hợp với độ tuổi này. Và bố mẹ có thể mua bộ xếp hình có đi kèm với khay đựng hoặc không có khay, tùy vào sở thích của mỗi gia đình. Khi trẻ đã thành thạo đối với những miếng ghép lớn và số lượng ít, bố mẹ có thể tăng dần số lượng miếng ghép lên với kích thước thì nhỏ dần đi.
  • Xe 3 bánh và xe đẩy: Khi trẻ được 3tuổi, 4 tuổi, trẻ lúc này cần một không gian rộng lớn hơn, không chỉ suốt ngày ở trong nhà xem tivi. Chính vì vậy, đây là lúc thích hợp để mua cho trẻ một chiếc xe đạp 3 bánh và xe đẩy. Trẻ có thể thỏa thích vui chơi bên ngoài và thể chất của trẻ cũng ngày càng phát triển tốt hơn khi chơi những trò chơi vận động như thế này. Những loại đồ chơi này còn đẩy giới hạn của trẻ lên cao, trẻ dần đối mặt với những khái niệm như tốc độ, nguy hiểm và rủi ro. Chính do vậy, bố mẹ cũng nên quan sát trẻ chặt chẽ một tí ở giai đoạn mới cho trẻ làm quen với xe.
  • Sách và các thiết bị kể chuyện: Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo có trí tưởng tượng rất phong phú và từ những câu chuyện trẻ được nghe, trẻ có thể tự tạo ra cho mình một câu chuyện khác với những nhân vật quen thuộc. Những quyển sách có hình ảnh và chữ cái rõ ràng có thể giúp cho trẻ dễ hiểu hơn nội dung của quyển sách, từ đó mới có thể yêu thích chúng. Hiện nay có nhiều thiết bị kể chuyện có thể giúp bố mẹ kể truyện cho trẻ nghe vào những đêm bố mẹ bận bịu với công việc. Nghe chuyện trước khi đi ngủ không chỉ giúp trẻ ngủ ngon và mơ đẹp mà còn giúp phát triển bộ não của trẻ. 
Xem thêm mẹo về cách chọn đồ chơi an toàn cho trẻ

    Liên hệ mua hàng: Kids Center Vietnam


    Đồ chơi phù hợp cho trẻ từ 3 - 5 tuổi


    Đồ chơi phù hợ cho trẻ từ 3 - 5 tuổi


    Đồ chơi phù hợp cho trẻ từ 3 - 5 tuổi

    Từ khóa: Đồ chơi phù hợp cho trẻ từ 3 – 5 tuổi – do choi phu hop cho tre tu 3 – 5 tuoi - đồ chơi phù hợp cho trẻ 4 tuổi - do choi phu hop cho tre 4 tuoi


    (Những thông tin trên blog này không dùng để thay thế cho các lời khuyên của bác sĩ nhi khoa. Liên quan đến việc điều trị cho các bé chậm phát triển, hoặc các vấn đề khác liên quan đến trị liệu cho trẻ nên tham khảo bác sĩ ở các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng.) 

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét