Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Đồ chơi phù hợp cho trẻ dưới 3 tháng tuổi

Hiểu những đặc điểm của trẻ để chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ dưới 3 tháng tuổi

Trong những tháng đầu tiên của trẻ, trước khi bước vào giai đoạn có thể cầm nắm được các đồ vật và có thể ngồi vững được thì trẻ lúc này chỉ quan tâm tới những sự việc và sự vật trẻ có thể nhìn hoặc nghe rõ được. Hình ảnh của các vật đối với trẻ lúc này khá là mờ nhạt, trẻ chỉ có thể nhận ra được những vật nằm trong tầm mắt mình khoảng từ 18 tới 38 cm, và có thể nhìn rõ nhất những vật cách khoảng 30 cm. Bé lúc này đang dần làm quen với khuôn mặt của bố mẹ và sẽ bắt đầu nhận ra được khuôn mặt của bố mẹ khoảng lúc bé được 1 tháng tuổi.
Vào giai đoạn này, chỉ có những đồ vật có màu sắc tương phản nhau hay thật sự nổi bật thì bé mới có thể dễ dàng nhận biết và cảm thấy thích thú, vì mắt của bé lúc này chỉ có thể nhìn rõ được những đồ vật như vậy. Tuy nhiên, vào giai đoạn này bé đã bắt đầu quan tâm đến âm thanh và đặc biệt là âm nhạc. Những đồ chơi vừa chuyển động, vừa phát ra âm thanh thu hút được sự chú ý của bé hơn là những đồ vật cố định. 

(Xem thêm những cột mốc đánh dấu sự phát triển của trẻ; làm thế nào để phát triển trí tuệ cho trẻ theo từng độ tuổi phù hợp)

Những đồ chơi nào là đồ chơi phù hợp cho trẻ dưới 3 tháng tuổi ?


  • Đồ chơi bé có thể cầm trong tay : Bởi vì việc khó nhìn rõ các vật của mình nên trẻ sẽ hứng thú hơn đối với những đồ chơi mà bố mẹ để vào tầm nhìn của chúng. Tuy rằng không thể giữ đồ chơi trong tay 1 thời gian dài nhưng trẻ sẽ thể hiện sự thích thú của mình bằng cách vui mừng và nháy mắt khi bố mẹ đưa tới cho trẻ đồ chơi mà trẻ thích. Những đồ chơi mà trẻ có thể cầm trong tay như những con thú bóp kêu hay đồ chơi ngậm nướu răng bằng nhựa an toàn cho trẻ em,…


  • Cho bé nghe nhạc : Âm nhạc là một trong những cách tốt nhất để thư giãn và dỗ dành bé. Bố mẹ nên thử mở một bài nhạc có giai điệu không quá chói tai và quan sát phản ứng của bé sẽ thấy được rõ ràng hơn tác dụng của âm nhạc.
Đồ chơi phù hợp cho trẻ dưới 3 tháng tuổi


  • Đồ chơi treo nôi có thể chuyển động : Những đồ chơi chuyển động được có thể giúp cho trẻ dần hình thành cách quan sát các đồ vật ở nhiều khía cạnh khác nhau. Bên cạnh đó sẽ tốt hơn nữa nếu bố mẹ mua cho trẻ những đồ vật có màu sắc phong phú và nổi bật. Nhiều trẻ ở độ tuổi này đặc biệt thích những đồ vật vừa xoay chuyển động vừa phát ra âm thanh. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho trẻ, bố mẹ nên để cho những đồ vật này xa tầm với của trẻ. Những đồ chơi có kích thước nhỏ có thể khiến cho bé bị nghẹt thở nếu nuốt phải, vì thế bố mẹ không nên treo trực tiếp trên nôi gần với bé mà chỉ nên treo những đồ vật này trên trần nhà cách xa tầm tay nhưng vẫn nằm trong tầm nhìn của trẻ.


  • Gương đồ chơi không bị vỡ : Ở giai đoạn này, mặc dù trẻ không thể biết được đó là hình ảnh phản chiếu của mình, nhưng trẻ vẫn thấy những hình ảnh trong gương rất thú vị. Lúc trẻ được 3 tháng tuổi, trẻ thường tự làm quen với mình trong gương, bắt đầu bằng việc mỉm cười với chính mình. Bố mẹ nên tìm mua và treo gương ở những vị trí để bé dễ thấy như treo gần bàn thay tã cho bé hay để dưới sàn lúc trẻ nằm sấp.
Đồ chơi phù hợp cho trẻ dưới 3 tháng tuổi


  • Những quyển sách bằng vải với nhiều màu sắc : Những quyển sách mềm làm bằng vải là những mẫu và đồ vật được thiết kế riêng dành cho trẻ ở độ tuổi này. Bố mẹ có thể nằm xuống bên cạnh bé để xem bé lật từng trang sách mềm này trong khi bố mẹ đang kể cho bé nghe một câu chuyện cổ tích nào đó.
Đồ chơi phù hợp cho trẻ dưới 3 tháng tuổi


  • Đồ chơi giúp phát triển các giác quan : Bố mẹ nên mua cho trẻ những đồ chơi mềm có thể phát ra tiếng nói hoặc âm thanh khi trẻ bóp vào. Những âm thanh này sẽ dần trở thành một dấu hiệu giúp cho trẻ hiểu khi bàn tay trẻ bóp vào như vậy sẽ làm cho vật phát ra được âm thanh, những đồ chơi như những con thú nhỏ bóp kêu hay đồ chơi phát ra tiếng nhạc,…
Đồ chơi phù hợp cho trẻ dưới 3 tháng tuổi


  • Những chiếc vớ và dây đeo tay có lục lạc : Bố mẹ có thể gắn thêm những cái lục lạc vào những đồ vật trên cổ tay hoặc mắt cá chân của trẻ, hoặc cũng có thể làm ấm đôi chân của trẻ bằng những đôi vớ đã được gắn sẵn những chiếc chuông vui tai đó. Điều này có thể giúp trẻ có những phút giây giải trí bằng việc chính bản thân trẻ có thể tự tạo ra được âm thanh vui nhộn.
Đồ chơi phù hợp cho trẻ dưới 3 tháng tuổi


  • Chuông gió : Trẻ thường thích âm thanh văng vẳng vui tai, bố mẹ nên treo 1 bộ chuông gió ở những nơi trẻ vừa có thể dể dàng nhìn thấy, vừa có thể nghe được âm thanh phát ra từ chúng. Nếu chuông gió được treo ở gần nôi của trẻ, trẻ sẽ hình thành thói quen nhìn và nghe chúng trước khi chìm vào giấc ngủ. Bố mẹ nên ẵm bé một lúc trước khi bé đi ngủ để bé có thể nghe được âm thanh đó một cách rõ ràng hơn. 


Tham khảo : 



Liên hệ mua hàng: Kids Center Vietnam



Từ khóa: Đồ chơi phù hợp cho trẻ dưới 3 tháng tuổi - do choi phu hop cho tre 3 thang tuoi - đồ chơi phù hợp cho trẻ từ 1 - 2 tháng tuổi - do choi phu hop cho tre tu 1 - 2 thang tuoi

(Những thông tin trên blog này không dùng để thay thế cho các lời khuyên của bác sĩ nhi khoa. Liên quan đến việc điều trị cho các bé chậm phát triển, hoặc các vấn đề khác liên quan đến trị liệu cho trẻ nên tham khảo bác sĩ ở các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét